1
Bạn cần hỗ trợ?

Ý Kiến Của Chuyên Gia Phong Thủy Hàng Đầu Việt Nam Về Vấn Đề Chùa Ba Vàng

10:32 - 24/03/2019

Câu chuyện thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ của phật tử Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng tại Uông Bí Quảng Ninh: Đài truyền hình VTC mời song hà đến phỏng vấn trong một chương trình talk trực tiếp tại trường quay dài 40 phút phát lại vào sáng nay trên VTC 9 trong chương trình Nói Về Cuộc Sống hoặc các bạn có thể tra trên Youtube: Chuyện Chùa Ba Vàng là một kiểu kinh doanh tâm linh

 




1/ Quan điểm của các nhà nghiên cứu tâm linh , nghiên cứu văn hóa về vấn đề này: 
Mê tín dị đoan đang tồn tại trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam và nhiều nước ở Châu Á. Ở phương Tây, người dân vẫn đến chùa, nhà thờ nhưng để tìm bình an, chứ không phải để cầu khấn, xin xỏ như cách người dân ở Việt Nam ta đang làm.
Có điều này là do chúng ta bị ảnh hưởng của văn hóa lúa nước, tâm lý phụ thuộc vào thiên nhiên nay sợ thiên tai này mai sợ thiên tai kia. Người dân cầu trời, cầu đấng thần linh mà mình không biết để phù hộ cho mình theo quan điểm " Kính Thần - Hữu Thần" , điều này thì không vấn đề gì nhưng thái quá tới mức mê muội, mê tín dị đoan để cho kẻ xấu lợi dụng thì không chấp nhận được. Ở các nước có nền công nghiệp tiên tiến phát triển người ta không trông chờ vào thiên nhiên, thần linh để tồn tại mà về bản chất mọi tôn giáo chân chính đều hướng con người phát triển trên cơ sở CHÂN - THIỆN - MĨ nhằm phát huy tối đa năng lực của các cá nhân giúp mỗi người làm chủ số mệnh của chính mình, sống cuộc sống an lạc, tích cực.
Ở đây chúng ta cần phân biệt rạch ròi GIÁO LÝ PHẬT GIÁO với NHỮNG NGƯỜI THỰC HÀNH GIÁO LÝ PHẬT GIÁO. GIÁO LÝ PHẬT GIÁO thì luôn chân chính hướng con người - Phật Tử - nghĩ thiện, nói thiện, hành thiện - nghĩ tích cực, nói lời tích cực, hành động tích cực.
Hiện nay ở Việt Nam đa phần chủ yếu Phật Tử là lực lượng những người sống và làm việc theo pháp luật, sống đúng khuôn mực đạo đức, chỉ có một số ít những kẻ núp dưới bóng Nhà Chùa - mượn giáo lý nhà Phật để lợi dụng lòng tin của quần chúng - làm việc phi pháp kiếm tiền bất chính. 
Chúng ta cần hiểu theo giáo lý Phật Giáo việc Công Đức là TÙY HỈ CÔNG ĐỨC chứ không có kiểu ĐỊNH GIÁ CÔNG ĐỨC - VONG BÁO OÁN PHÁN RA MỨC TIỀN ĐỂ LÀM CÔNG ĐỨC - CÔNG ĐỨC TRẢ GÓP...
Chính Đức Phật cũng nói rằng Ngài không có pháp thuật mà chỉ giúp con người ngộ ra về bản chất của cuộc sống để không tham sân si mà thôi. 

  

Phật dạy: "Ác nghiệp chính do mình tạo, tự mình sinh ra. Ác nghiệp làm hại kẻ ngu dễ dàng như kim cương phá hoại bảo thạch... Làm dữ bởi ta, mà nhiễm ô cũng bởi ta; làm lành bởi ta, mà thanh tịnh cũng bởi ta. Tịnh hay không tịnh đều bởi ta, chứ không ai có thể làm cho ai thanh tịnh được."
Không có Đức Phật nào rao giá tiền với phật tử đi giải nghiệp cả. Đức Phật luôn dạy làm gì cũng phải từ tâm, làm sai thật tâm biết lỗi sám hối sửa sai mới là đáng quý, chứ Phật không dạy đưa tiền đây Phật giải nghiệp cho! Nếu bỏ ra 3 triệu, 5 triệu , 7 triệu, 10 triệu là giải nghiệp, vậy Đức Phật bỏ ngai vàng đi tìm chân lý giác ngộ để làm gì? Càng không có Đức Phật nào lại lấy cái chết thảm thương của 1 người ra làm minh họa cho giải nghiệp thu tiền cả! Cái này không phải giảng pháp lý, mà là tạo nghiệp lừa đảo. Làm như vậy là trái với luân thường Đạo Lý vì đã xúc phạm và nguyền rủa 1 chân linh đáng thương...
Tiếc là, người dân u mê đã đành, những kẻ xấu núp bóng nhà chùa lợi dụng lòng tin để trục lợi, kiếm tiền. 
Cụm từ “kinh doanh tâm linh” gần đây được nhắc đến để chỉ việc đang có phong trào doanh nghiệp đua nhau xây chùa, đúc tượng. 
- Hiện nay có một vấn đề mà ai cũng nhận ra là thu nhập của nhà chùa không hề bị quản lý. Vì thế, người ta đua nhau xây nhiều chùa, đúc tượng thật to và biến nhà chùa trở thành công ty kinh doanh.
Luật pháp của chúng ta tôn trọng tôn giáo, nhưng là tôn trọng những tôn giáo có quan điểm nhân sinh đẹp, ý nghĩa, chứ không phải là kiếm ăn trên quyền lợi của người dân.
Việc kinh doanh tâm linh không phải chỉ vấn đề người dân mất tiền, mà dễ bị lung lạc niềm tin trở thành mê tín dị đoan.

Nếu tôn giáo biến thành thứ để kinh doanh thì rất kinh khủng, những chân lý tốt đẹp sẽ bị nhuốm màu vật chất. Khi đó, chúng ta sẽ không thể có một đời sống văn hóa tâm linh lành mạnh.
Văn hóa tâm linh là một điểm đặc biệt của văn hóa phương Đông và Việt Nam. Đặc điểm này cũng làm sâu sắc đời sống văn hóa của dân tộc và con người Việt Nam, nhưng trong văn hóa tâm linh không chứa đựng phần mê tín dị đoan. Từ xưa, cha ông ta đã lên án nạn buôn thần bán thánh.
Ngày nay cũng vậy, văn hóa tâm linh để khắc sâu tình yêu quê hương đất nước, các bậc anh hùng, tổ tiên đã hy sinh vì đất nước chứ không phải vì mê tín dị đoan. Điều này cần phải phân biệt rõ ràng và những cơ quan công quyền, mà cụ thể là Bộ Văn Hóa - Bộ Nội Vụ phải có kế hoạch ngăn chặn quyết liệt.
Ngoài sự vào cuộc của cơ quan quản lý cũng cần tăng cường tuyên truyền cho người dân. Việc tuyên truyền phải bắt đầu từ giáo dục.
Nhà trường cần dạy học sinh về cách ứng xử với văn hóa, tôn giáo. Nội dung này có thể đưa vào môn Giáo dục công dân.
Ví dụ, cần dạy học sinh văn hóa Phật giáo không hề đưa đến sự mê tín mà khuyên chúng ta sống hướng thiện. Khi học sinh có kiến thức và hiểu về tôn giáo, các em sẽ có ứng xử đúng, không đặt niềm tin đến mức u mê.

2/ 40 tăng ni đã xuất chúng rời khỏi chùa Ba Vàng vì không chấp nhận việc tuyên truyền vong báo oán
Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, cho biết từ năm 2015 đã có 40 tăng ni không chấp nhận việc tuyên truyền vong báo oán, cũng như nhiều quy định oái oăm ở chùa Ba Vàng đã xin xuất chúng bỏ đi rời khỏi chùa Ba Vàng.Liên quan đến sự việc truyền bá vong báo oán tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), gây xôn xao dư luận, chiều 23-3, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã chính thức có văn bản trao đổi thông tin với UBND TP Uông Bí về hoạt động của chùa Ba Vàng.
Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng Ban trị sự kiêm Chánh thư ký, Người phát ngôn của Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, cho biết bà Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại chính điện chùa Ba Vàng. Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định Hiến chương GHPG Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPG Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm.
"Bà Phạm Thị Yến chỉ là công dân mà có các hoạt động này tại chùa Ba Vàng thì trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm" - Thượng tọa Thích Đức Hiển khẳng định.
Cũng theo Người phát ngôn của Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật.
Một lần nữa, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định Ban Trị sự này đã từng có văn bản báo cáo các cấp, các ngành và đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng tại công văn số 125/CV - BTS ngày 26-8-2015,. Tuy nhiên, rất tiếc từ đó đến nay, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh không nhận được sự hồi âm và phối hợp.
Trước đó ngày 21-3, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nhận được Công văn số 646/UBND của UBND TP Uông Bí đề nghị trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng.
Trong đó, UBND TP Uông Bí đề nghị làm rõ việc thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ của phật tử Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống của Phật giáo hay không?
Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết nghi thức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức: Tiếp linh, cúng Phật, cúng Tổ, triệu linh, tụng kinh cầu siêu, chúc thực.
Hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh không được chứng kiến nên chưa biết hình thức và nội dung thực hiện thế nào. Điều quan trọng không phải là duy danh ngôn ngữ mà phải biết nghi lễ ấy được thực hiện với hình thức và nội dung ra sao .
Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, cho biết thêm từ năm 2015 đã có 40 tăng ni không chấp nhận việc tuyên truyền vong báo oán, cũng như nhiều quy định oái oăm ở chùa Ba Vàng.
Cũng vì thế, có khoảng 40 vị tăng ni chùa Ba Vàng không chấp nhận quy định mới này đã xin xuất chúng bỏ đi. Tình hình trên đã dẫn đến nội bộ tăng ni chùa Ba Vàng rối, phật tử và quần chúng nhân dân bức xúc, có nhiều phản ứng không tốt, ảnh hưởng chung đến Phật giáo Quảng Ninh.

3/ Theo học thuyết của Phật giáo về duyên, nghiệp và chuyển nghiệp thì "không hề có chuyện thỉnh, giải oan gia trái chủ như chùa Ba Vàng thực hiện".
Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói trong học thuyết Phật giáo không có chuyện thỉnh, giải oan gia trái chủ như Chùa Ba Vàng và lời lý giải của Phật tử Phạm Thị Yến cũng không đúng với giáo lý nhà Phật, trái đạo đức xã hội.
Trước đó, báo Lao động công bố một phóng sự " Gọi vong chùa Ba Vàng - bí ẩn nguồn thu trăm tỉ về thực trạng hàng ngàn người đến cầu thỉnh, giải vong ở ngôi chùa ở Uông Bí, Quảng Ninh.
Và một Phật tử của Chùa Ba Vàng, Phạm Thị Yến đã có những bình luận gây tranh cãi, nói rằng Cao Mỹ Duyên, cô gái giao gà bị hãm hiếp, sát hại là do "ác nghiệp từ tiền kiếp".
Tin hôm 22/03 từ các báo nói là Yến "sẽ bị công an triệu tập" để xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan đến phát biểu của bà.
Chiều 21/3, Thượng tọa Thích Đức Thiện, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nói rằng:
"Chỉ có con người mới làm chủ việc chuyển hóa nghiệp, tu là chuyển nghiệp và giải nghiệp, không hề có chuyện thỉnh, nhờ ai đó giải nghiệp. Giải nghiệp chỉ có thể nhờ vào tu thân, tích đức."
Thượng tọa Thích Đức Thiện nói theo học thuyết của Phật giáo về duyên, nghiệp và chuyển nghiệp thì "không hề có chuyện thỉnh, giải oan gia trái chủ như chùa Ba Vàng thực hiện.
Trong phóng sự, có đoạn ghi âm cho thấy một người phụ nữ cầu xin có con được bảo rằng đó là do "nghiệp của cô từ kiếp trước làm phù thủy… Vong linh nó bảo nó không lấy tiền mà nó lấy mạng của cô đấy", nhưng sau đó được bảo cúng "5 triệu và làm công quả 24 ngày" để giải vong.
Quy trình "thỉnh vong" bắt đầu bằng việc các sư thầy trong chùa "thỉnh vong linh" để "vong linh kể tội người đến thỉnh", rồi vong sẽ cho biết "cần bao nhiêu phúc" thì người thỉnh ứng lại bằng tiền.
Vong có thể "nhận tiền" bằng hình thức gửi tiền mặt vào hòm công đức hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của nhà chùa, thậm chí có thể trả góp, trả dần vào ngày rằm hàng tháng.
Những người không có tiền thì có thể "làm công quả" - một hình thức lao động không công tại nhà chùa.
"Làm công quả thì có tiêu nghiệp không?" một người hỏi, thì được đáp lại: "Nghiệp vẫn sẽ tiêu, chỉ là tiêu chậm thôi", theo một đoạn đối thoại trong phóng sự.
Cũng theo phóng sự này của báo Lao Động, trung bình mỗi tháng có khoảng 5000-7000 người đến Chùa Ba Vàng để thỉnh vong, và mỗi người bị vong "đòi" từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.


3/ Bà Phạm Thị Yến đã xúc phạm nguyền rủa chân linh của Nữ sinh Cao Mỹ Duyên gây nhức nhối trong lòng dư luận, gia đình người thân của Cao Mỹ Duyên rất đau lòng và muốn kiện bà Phạm Thị Yến

 

Cao Mỹ Duyên bị hãm hại do 'nghiệp kiếp trước'?

Trước đó, chùa Ba Vàng đã bị dư luận chú ý sau khi một phật tử, Phạm Thị Yến - người có hơn 100.000 người theo dõi trang Facebook, đã có những bình luận gây tranh cãi.
"Năm người kia do làm việc ác cho nên sẽ bị quả báo đúng không?" bà Yến hỏi khán phòng kín với hàng chục nữ tín đồ gật đầu, nói "Có ạ".
"Thế thì [Cao Mỹ Duyên] bị quả báo có phải do chính việc ác của bạn ấy trong quá khứ không?" - nhóm tín đồ hầu hết là phụ nữ trung niên, nói một cách rụt rè hơn - "Có ạ".

Bà Yến nói tiếp rằng nguyên nhân chính nữ sinh giao gà bị hãm hại ở Điện Biên là vì "ác nghiệp trong tiền kiếp".
"Duyên trong hiện tại, bạn ấy lại sát sinh. Hai cái này cộng lại vào nhau khiến bạn ấy bị như vậy, nhé?"
"Bạn ấy bị người khác xâm hại về thân thể, hãm hiếp, chết giết....Thì bạn ấy trong tiền kiếp phải có hai loại tội. Tội thứ nhất là sát mạng chúng sinh dã man. Tội thứ hai là về mặt thân thể trinh tiết của người khác, bạn ấy đã xâm phạm cho nên bạn ấy bị quả báo như vậy," bà Yến, người có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán nói.
Về tuyên bố của bà Yến, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói: "Tôi chưa tham dự trực tiếp tại chùa Ba Vàng, nhưng qua theo dõi clip thấy nhiều điều chưa phù hợp với giáo lý nhà Phật".

Giáo hội sẽ xử lý nghiêm

Được biết, sáng 21/3, Giáo hội đã có văn bản chỉ đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay cuộc gặp gỡ với trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh để làm rõ vụ việc.
"Giáo hội có chỉ đạo xem xét nếu như sự việc xảy ra như phản ánh thì có hình thức kỉ luật nghiêm khắc. Giáo hội tiếp thu không có nương nhẹ nào với các cơ sở thờ tự của GHPGVN".

4/ LUẬN BÀN VỀ QUAN NIỆM VỀ " NGHIỆP" TRONG PHẬT GIÁO CHÍNH THỐNG

Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện. Nghiệp là năng lực, là hành động từ những suy nghĩ rồi phát xuất ra lời nói có cố ý, cố tâm, được lặp đi lặp lại nhiều lần, lâu ngày trở thành thói quen. Chính thói quen đó có sức mạnh chi phối, cuốn hút chúng ta làm theo. Nói đến nghiệp là nói đến sự toàn quyền quyết định của chúng ta, không ai có thể ban phước giáng họa và định đoạt, sắp đặt, mà chính ta là chủ nhân của bao điều họa phúc đó.
Nghiệp là những hành động có chủ ý, sẽ đưa đến những quả báo tương xứng trong hiện tại và mai sau. Nghiệp nói cho đủ gọi là nghiệp quả báo ứng được tạo ra từ thân, miệng, ý ( Thân - Khẩu - Ý) của chính mình. Bởi vì nghiệp nhân chúng ta đã gây thì nghiệp quả phải đến chỉ sớm hay muộn mà thôi. Là người Phật tử chân chính, chúng ta phải thận trọng trong từng ý nghĩ lời nói, cho đến hành động do mình tạo ra trong từng phút, từng giây… Ta phải thường xuyên xem xét, quán chiếu, soi sáng lại chính mình để không vấp phải lỗi lầm đáng tiếc.
Nghiệp là thói quen thường tập tạo thành sức mạnh chi phối tất cả mọi sinh hoạt trong cuộc sống của con người, từ khi mở mắt chào đời, cho đến khi nhắm mắt và những đời sống kế tiếp. Nếu người Phật tử tu mà không hiểu rõ về nghiệp thì khó mà ứng dụng tu hành để đạt được tới chỗ an lạc, hạnh phúc trọn vẹn.
Chính chúng ta là chủ nhân tạo nghiệp, và cũng chính chúng ta là chủ nhân chịu thọ quả báo. Chúng ta thừa nhận nghiệp do mình tạo ra, được sinh ra từ nghiệp, và bị nghiệp trói buộctrở lại. Bởi nghiệp là hành động, là thói quen, nên chúng tacó thể thay đổi được, chỉ cần mọi người cố gắng, nỗ lực và kiên trì, bền chí.
Chữ nghiệp trong nhà Phật không có nghĩa một chiều, hễ nói nghiệp thì phải là điều xấu, điều ác. Kỳ thật, nghiệp cũng có xấu và cũng có tốt, nghiệp cũng có nghiệp thiện và nghiệp ác. Nghiệp tuy không có hình tướng cụ thể, nhưng nghiệp có khả năng chi phối sai sử làm cho con người khốn khổ và si dại vì nó.
Báo là đền trả một cách công bằng và xứng đáng, không thiên vị, không sai lệch, không tiêu mất. Ai có cố ý, cố tâm hành động hoặc tốt, hoặc xấu sẽ gặt quả một cách bình đẳng. Nghiệp đã gieo dù trăm kiếp, ngàn đời vẫn không mất, khi hội đủ nhân duyên quả báo hoàn tự hiện.

TAM NGHIỆP
Nghiệp là hành động tạo tác của thân, miệng, ý của chúng sanh; là con đường đi từ Nhân tới Quả. Nếu kiếp trước mình làm điều lành thì tạo được nghiệp lành (thiện nghiệp), còn gọi là tạo phước nghiệp. Nghiệp lành này nó hình thành nên đời sống nhiều may mắn, được an vui, hạnh phúc cho kiếp hiện tại và ngược lại nếu kiếp trước mình làm điều xấu ác thì tạo nghiệp dữ, gọi là ác nghiệp hay bất thiện nghiệp. Nghiệp dữ này nó hình thành nên đời sống nhiều thất bại, hoạn nạn, bất hạnh cho kiếp hiện tại. 
Tam nghiệp là hành động tạo tác của thân, miệng, ý của chúng sanh. Chúng ta cùng nhau luận bàn về Tam nghiệp để tích lũy thêm kiến thức Phật học, kinh nghiệm tu tập các bạn nhé.
1. Thân nghiệp: Là hành động tạo tác của Thân như: đánh đập người, dắt dìu người già qua đường, phá hủy môi trường sống…

2. Khẩu nghiệp: Là hành động tạo tác của Miệng như: khuyên dạy mọi người làm điều tốt, mắng nhiếc người, vu oan người khác...

3. Ý nghiệp: Là hành động tạo tác của Ý tưởng như: suy nghĩ làm điều thiện, toan tín làm điều ác...
Từ nghiệp nhân, tức hành động tạo tác của ba nghiệp, đến nghiệp báo, tức quả báo phải trả khi gây tạo nghiệp nhân đều gọi chúng là nghiệp. Trong tam nghiệp trên, ý nghiệp là hệ trọng hơn hết, bởi vì việc làm của thân hay lời nói phát khởi từ miệng đều do ý tưởng suy tính, quyết định cả. Do vậy, việc ác hoặc thiện chưa bộc phát ra nơi thân và miệng, nhưng nó đã móng khởi ở ý tưởng rồi. Thế nên, người nào có ý ác là đã phạm tội rồi mặc dù nó chưa bộc phát ra hành động.
II. TỊNH HÓA TAM NGHIỆP
Đức Phật dạy: “Ba cõi bất an, giống như ở trong nhà lửa”. Quả đúng như vậy, từ vô lượng kiếp, chúng sinh trôi lăn mãi trong tam giới chịu nhiều khổ đau, luôn sống trong lo âu sầu muộn, lắm lúc bức xúc khốn cùng không có lối thoát. Vì muốn chúng sinh vui hưởng nguồn hạnh phúc, an lạc đích thực, Đức Phật Thích Ca đã thị hiện trên cõi đời này giáo hoá chúng sinh tu hành thoát khổ. Suốt 49 năm truyền giáo, Ngài đã tuyên thuyết rất nhiều pháp môn tu học nhưng không ngoài mục đích giúp chúng sinh nhận ra bản chất khổ đau của nhân sinh và đưa ra nhiều phương pháp tu hành nhằm giúp chúng sinh diệt trừ những khổ đau ấy. Đại Kinh Vacchhagotta trong Trung Bộ Kinh là một những bài pháp vô cùng thâm diệu, Đức Phật đã dùng trí huệ siêu việt hướng dẫn cho Vacchhagotta phương pháp tu tập “Tịnh hoá tam nghiệp” để thoát mọi khổ đau, đạt đến an lạc giải thoát. Để cảm nhận sâu sắc hơn thâm ý của Đức Phật qua bài Kinh này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu để tịnh hóa Tam nghiệp của mình tốt hơn nhé.

Tam nghiệp là hành động tạo tác của thân, khẩu, ý. Tịnh hoá tam nghiệp nghĩa là tu sửa, thanh lọc thân, khẩu, ý bất thiện dần dần trở nên thuần thiện, an lạc. Diệt trừ 10 điều ác (Thập ác), tu tập 10 pháp thiện (Thập thiện) tạo thành 10 phương pháp tịnh hóa tam nghiệp. Thực những phương pháp này sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho chúng ta trong cuộc sống. 

🙏 1 - Sát sinh là bất thiện, từ bỏ sát sinh là thiện: Từ bỏ sát sinh có nghĩa là không hủy hoại cuộc sống của mọi loài, của bản thân, không sai người khác giết hại, không sinh lòng vui mừng khi thấy người khác giết. Không những không sát chúng sinh mà chúng ta còn phải tìm mọi cách để cứu sống chúng sinh như cứu người trong lúc nguy nan, phóng sinh các loài động vật, không nuôi chim lồng, cá chậu v.v…

🙏 2 - Trộm cắp là bất thiện, từ bỏ trộm cắp là thiện: Từ bỏ trộm cắp có nghĩa là chúng ta không được dùng bất cứ thủ đoạn nào để chiếm đoạt, trộm cướp tài sản của người khác. Là người đạo đức, tu hành đạo giải thoát giác ngộ, chúng ta không những không chiếm đoạt, trộm cắp tài sản của người khác mà còn đem tiền của, sức lực của mình giúp đỡ chúng sanh kém may mắn hơn mình, để họ được an vui, ấm no. Qua việc làm này, chúng ta vừa xả bỏ lòng tham lam, vừa tích phước để trang nghiêm đạo tâm. 

🙏 3 - Tà hạnh là bất thiện, từ bỏ tà hạnh là thiện: Từ bỏ tà hạnh có nghĩa là không sống trác táng, ăn chơi, cờ bạc, rượu chè, hút sách, gian dâm... Là người đạo đức, người tu đạo, chúng ta cần có cuộc sống phạm hạnh. Tu sĩ thì cấm hẳn tà hạnh, Cư sĩ thì phải biết tiết dục, vợ chồng chung thủy với nhau. Tà dục là gốc sanh tử luân hồi, vì thế chúng ta cần dứt bỏ nó, để tâm hồn ngày càng trở nên thanh khiết, đi dần đến an lạc giải thoát. 

🙏 4 - Nói dối là bất thiện, từ bỏ nói dối là thiện: Từ bỏ nói dối là thiện có nghĩa là không nói sai sự thật: thấy, nghe, biết như thế nào thì nói như thế ấy; chỉ khi nào gặp trường hợp đặc biệt, vì muốn đem đến an vui cho chúng sanh thì chúng ta có thể tạm thời nói sai sự thật. 

🙏 5 - Nói lời hung ác là bất thiện, từ bỏ nói lời hung ác là thiện: Từ bỏ nói lời hung ác là thiện có nghĩa là không được dùng lời ác độc, thâm hiểm chửi rủa mọi người. Là người đạo đức, người tu hành, khi nói ra điều gì, chúng ta luôn nói những lời dịu dàng, từ ái hợp với chân lí, được như thế tình cảm con người ngày càng trở nên sâu đậm, dắt dìu nhau tu theo thiện pháp để cùng nhau sống an vui, hạnh phúc.

🙏 6 - Nói lời thêu dệt là bất thiện, từ bỏ lời nói thêu dệt là thiện: Từ bỏ nói lời thêu dệt là thiện có nghĩa là không nên thêm bớt trong lời nói để làm cho câu chuyện sai với sự thật. Hoặc dùng lời nói hoa mỹ, bóng bẩy mê hoặc nhằm hãm hại người… Là người đạo đức, tu hành đạo giải thoát, khi nói ra bất cứ điều gì đều là lời nói chân thật, đạo đức, khế hợp với ý đạo nhằm đem lại an vui cho bản thân và tha nhân. 

🙏 7 - Nói lưỡi hai chiều là bất thiện, từ bỏ nói lưỡi hai chiều là thiện: Từ bỏ nói lưỡi hai chiều là thiện có nghĩa là không được đến người A nói xấu người B; đến người B nói xấu người A… mục đích để gây chia rẽ họ, làm cho hai bên thù địch nhau, ẩu đả nhau để rồi gây thương tổn cho nhau. Là người đạo đức, chân tu, chúng ta cần phải dùng những lời nói đạo đức để hóa giải mọi sự oán thù của con người, giúp họ sáng suốt dứt bỏ hành động tạo đau khổ cho nhau, để không vướng vào nghiệp oan oan tương báo, khổ khổ chất chồng qua nhiều kiếp, mà cần phải biết nhường nhịn, yêu thương lẫn nhau, để cuộc sống luôn được bình an qua mỗi kiếp.

🙏 8 - San tham là bất thiện, từ bỏ San tham là thiện: Từ bỏ xsan tham là thiện có nghĩa là không tham đắm ngũ dục (tài-sắc-danh-thực-thuỳ). Khi hành giả đắm chìm trong ngũ dục là sa đọa vào con người đường tội lỗi, gieo tạo nhiều ác nghiệp và cuối cùng chuốc lấy khổ đau thống thiết, đọa đày mãi trong lục đạo luân hồi. Là người đang đi tìm hạnh phúc, người chân tu, chúng ta luôn làm chủ tâm mình, hạn chế và đi dần đến diệt trừ tất cả mọi sự tham muốn thấp hèn, sống tri túc tiết hạnh, siêng năng hành trì thiện pháp để tâm luôn được an tịnh và thăng hoa mãi trong cảnh giới Thánh thiện.

🙏 9 - Sân hận là bất thiện, từ bỏ sân hận là thiện: Từ bỏ sân hận là thiện có nghĩa là không hung hăng, nóng giận khi đối đầu với những việc trái ý nghịch lòng. Sân hận là một tánh khí xấu ác, độc hại, nó như ngọn lửa mạnh, mỗi khi bừng cháy là có thể đốt cháy thân tâm ta và tất cả mọi vật xung quanh, vì thế Đức Phật từng dạy: “Một niệm sân nổi lên là trăm nghìn cửa nghiệp chướng đều mở”. Thế nên, lửa tức giận một phen phát ra, liền đốt cháy tất cả rừng công đức đã gieo tạo nhiều năm tháng. Sự tác hại của tâm sân vô cùng khủng khiếp, để có được hạnh phúc, để tiến thân mãi trên đường đạo, chúng ta chủ động tâm mình, luôn hành trì pháp quán từ bi, thương yêu tất cả mọi loài để diệt trừ lòng sân, vì khi tâm hồn ngập tràn yêu thương thì không tồn tại tâm lý sân hận. Bên cạnh đó, chúng ta dùng trí tuệ quán chiếu thật tướng của vạn pháp là “không”, nhờ thế chúng ta có thể chủ động đề phòng tâm sân, mỗi khi nó manh nha liền bị tiêu diệt ngay và tâm dần dần trở nên an tịnh, từ ái. 


🙏 10 - Si mê là bất thiện, từ bỏ si mê là thiện: Si mê là tâm tánh ám độn không phân định được chánh, tà, đúng, sai. Mỗi khi con người bị tâm si chi phối, thường gieo tạo nhiều lầm lỗi, dần dần sa đọa vào đường ác. Vì thế, si mê là nguồn gốc gây nên mọi tội lỗi, tạo nhiều khổ sầu cho con người. Muốn loại trừ những quan niệm sai lầm, những định kiến tà quấy, chúng ta cần phải siêng năng tu tập thiền quán, niệm Phật, làm nhiều việc thiện, xả bỏ dần cái tôi tầm thường… dần dần tâm chúng ta trở nên sáng suốt, an tịnh, lúc đó mọi suy nghĩ, mọi hành động của chúng ta đều khế hợp đạo lí, mang lại hạnh phúc cho bản thân và mọi người.
Trong 10 pháp thiện trên, ba pháp đầu thuộc về “thân nhiệp”, bốn pháp kế thuộc về “khẩu nghiệp” và ba pháp cuối thuộc về “ý nghiệp”. Trong ba loại nghiệp này, tu tập “Ý nghiệp” là khó khăn và quan trọng hơn hết. Vì tâm ý chính là người chỉ huy và cũng là thủ phạm. Còn thân và miệng chỉ là những kẻ tùng phạm mà thôi. Nói một cách rõ ràng hơn, tất cả lời nói, hành động của thân và miệng đều bắt nguồn từ sự sai khiến của tâm ý, vì thế trong Kinh Pháp Cú Đức Phật Dạy:
 

“Ý dẫn đầu các pháp
Ý làm chủ tạo tác
Nếu với ý nhiễm ô (ác)
Nói năng hay hành động
Khổ não bước theo sau
Như chiếc xe theo chân con vật kéo”.
 

“Ý dẫn đầu các pháp
Ý làm chủ tạo tác
Nếu với ý thanh tịnh (thiện)
Nói năng hay hành động
An lạc bước theo sau
Như bóng không rời hình”.
 

Bài kệ trong Kinh Pháp Cú trên giúp chúng ta nhận thấy rằng, chính mối tương quan nhân quả từ nơi tâm ý của con người đã hình thành nên nghiệp thiện hay ác mà con người phải thọ nhận. Tâm ý chính là chủ nhân tạo nên mọi khổ sầu hay an vui cho con người, mỗi khi ý ác khởi lên, nếu chúng ta không biết kìm chế, hóa giải thì miệng sẽ nói những lời ác độc, thân sẽ làm những việc ác, từ đó gây ra đau khổ cho bản thân và mọi loài xung quanh. Ngược lại nếu chúng ta biết thanh lọc tâm ý, luôn phát khởi những ý tưởng thanh cao, đạo đức thì miệng sẽ nói ra những lời từ ái, thân làm những việc tốt, đem lại an vui hạnh phúc cho bản thân và mọi loài. Như vậy, tu tập “tâm ý” là vấn đề then chốt, là nền tảng của người tu đạo nhằm đạt đến an vui, giải thoát. Mỗi khi chúng ta thức tĩnh tâm ý, tu tập Giới, Định, Huệ là chúng ta đã mở ra cho mình một hướng đi rất chủ động trong việc tu tâm, tạo nên một đời sống an lạc giải thoát ngay trong kiếp sống hiện tại, để từ đó đạt đến cứu cánh giải thoát.

Qua sự luận bàn chúng ta nhận thấy 10 phương pháp tịnh hóa tam nghiệp là 10 phương pháp rất thâm diệu, có giá trị rất sâu sắc và thiết thực trong quá trình tu dưỡng đời sống tâm linh. Đây là giáo pháp tu tập căn bản, mang lại lợi ích thiết thực cho đời sống hiện tại và tương lai. Mười thiện pháp này nếu hành giả khéo ứng dụng vào cuộc sống thì sẽ phát triển Giới, Định, Huệ; tịnh hoá tam nghiệp, làm cho nhân cách phạm hạnh ngày càng sáng ngời và đạt đến suối nguồn hạnh phúc an vui trong cuộc sống. Tất cả các Tu sĩ , Cư sĩ đều đầy đủ nhân cách phạm hạnh thì cuộc sống Tăng đoàn sẽ vững mạnh, nội tình ổn định, hoà hợp hạnh phúc. Đây là yếu tố then chốt làm cho Phật Pháp hưng thịnh, thế giới an hòa... 
Thế nên, là đệ tử của bậc giác ngộ toàn năng, chúng ta phải nỗ lực tu hành, vun bồi phạm hạnh để cuộc sống luôn an bình hạnh phúc, để Phật pháp luôn trường tồn ở thế gian, giống như mặt trời luôn toả sáng và hiện hữu mãi trong vũ trụ.


Nguồn : Song Hà.

 

Bình luận Facebook
Tin tức khác

Những điều bất ngờ về "Tiết Thanh Minh" mà không phải ai cũng biết

05/04/2019 - 601 lượt xem
Về quê tảo mộ đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Đó cũng là thể hiện của tình cảm hướng về với nguồn cội, nhưng không phải ai cũng biết được tất cả những điều nên làm sau đây

Kuman - Thong và những trải nghiệm qua 6 năm nay với những hệ lụy từ Kuman - Thong...

24/02/2019 - 23.897 lượt xem
Mình tìm hiểu về Kuman thong từ lâu cách đây 7 năm vì nó liên quan đến từ Feng Shui khi mình nghiên cứu thêm môt số cách thức chiêu tài của các website nói về phong thủy bằng tiếng Anh.

Không có thỏa thuận tiền hôn nhân, vị tỷ phú này đã mất trắng gần 1 tỷ USD khi ly dị

23/02/2019 - 396 lượt xem
CEO Amazon Jeff Bezos, người đàn ông giàu nhất thế giới, vừa tuyên bố sẽ ly dị vợ là bà MacKenzie sau 25 năm hôn nhân.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tiền nhiều để làm gì nếu không khiêm tốn hay có trái tim nhân hậu, bạn vẫn chưa phải người thành công thực sự!

23/02/2019 - 365 lượt xem
Theo vị tỷ phú, tài sản hay quyền lực không phải là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến thành công của một người.

Hãy Tiết Kiệm

23/02/2019 - 379 lượt xem
Người ta hỏi "Tiền nhiều để làm gì?", còn bạn vẫn đau đáu "làm gì để nhiều tiền?": Câu trả lời của người đàn ông 50 tuổi, giàu có này là Hãy Tiết Kiệm
Đăng nhập
Chào mừng trở lại! Đăng nhập để truy cập vào tài khoản của bạn
Email *
Mật khẩu *
Quên mật khẩu
Đăng ký
Hãy là một phần của Tina Lê Makeup!
Họ và tên *
Điện thoại *
Giới tính
Email *
Mật khẩu *
Nhập lại mật khẩu *
Phục hồi mật khẩu
Vui lòng gửi mail. Chúng tôi sẽ gửi link khởi tạo mật khẩu mới qua email của bạn
Đăng ký khóa học
Gọi 097.898.5485 để được Tư vấn & Giải đáp
Bạn có thể lựa chọn học vào thứ 2, 4, 6 hàng tuần hoặc thứ 3, 5, 7 hàng tuần hoặc liên tục từ thứ 2 đến thứ 6, hoặc ngày thứ 7.